วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558

อาหารกับโรคเก๊าต์ 2/2

สวัสดีค่ะ ^/\^ ติดตาม "วิธีป้องกันและบรรเทาอาการเจ็บป่วยจากโรคเกาต์" กันต่อ หรือท่านใดต้องการอ่านบทความครั้งที่แล้วคลิกที่นี่ได้เลยค่ะ

     วิธีป้องกันและบรรเทาอาการเจ็บป่วยจากโรคเกาต์ที่ดีที่สุด คือ การระมัดระวังในการเลือกรับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีพิวรีนสูง เพราะว่าจะทำให้เกิดการอักเสบของข้อขึ้นอีก อาหารที่ผู้เป็นโรคเกาต์ควรรับประทานให้มากคือ

     1. อาหารจำพวกข้าว แป้ง เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานเพียงพอในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยไม่ต้องเผาผลาญโปรตีนที่มีอยู่ในกล้ามเนื้อเพื่อให้เป็นพลังงาน เพราะว่าการเผาผลาญโปรตีนในลักษณะนี้จะทำให้มีการสลายกรดยูริกออกมาในกระแสเลือดมากขึ้น

     2. คนเป็นโรคเกาต์ ควรระวังไม่รับประทานอาหาร จำพวกเนื้อสัตว์มากเกินไป เพราะว่าเนื้อสัตว์ เป็นแหล่งของโปรตีน ทำให้เกิดกรดยูริกได้มาก เช่นเดียวกันกับการทานอาหารไม่เพียงพอ แล้วร่างกายใช้โปรตีน ที่สะสมอยู่ในกล้ามเนื้อนั่นเอง จะทำให้เกิดอาการกำเริบได้

     3. การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยป้องกันการสะสมของกรดยูริก และทำให้เกิดการขับกรดยูริก ทางปัสสาวะมากขึ้น และสามารถป้องกัน โรคนิ่วในไตได้อีกด้วย

     4. นอกจากนี้การรับประทานผักและผลไม้ชนิดต่างๆให้มากขึ้นก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะช่วยให้ปัสสาวะมีสภาวะเป็นด่าง ลดความเป็นกรด ส่งผลให้เกิดการขับปัสสาวะมากขึ้น

     เมื่อรู้ว่าเป็นโรคเกาต์แล้ว ควรปฏิบัติตนอย่างไร กินอาหารอย่างไร อะไรที่กินได้ อะไรที่ควรหลีกเลี่ยง ก็จะช่วยลดอาการเจ็บปวดลงได้ และช่วยป้องกัน ไม่ให้เกิดอาการเรื้อรังได้อีกเช่นกัน ดังนั้น หันมาใส่ใจกับอาหาร ที่เรากินกันเสียตั้งแต่วันนี้จะดีกว่า เพื่อจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง ปลอดภัยจากโรคร้ายต่างๆ

หนาวนี้ผู้ป่วยโรคเกาต์ห่างบรรเทาปวดน้อยคงน่ะค่ะ อ่านบทความตัวเต็มได้ที่เว็บไซต์ สวัสดีค่ะ ^/\^

ขอขอบคุณ
  • www.ku.ac.th/e-magazine – นิตยสารเกษตรศาสตร์ ฉบับที่ 74 สิงหาคม 2549
  • xtend-life.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น