วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

20 คำถาม ประเมินสุขภาพก่อนการบริจาคโลหิต (2)

สวัสดีคะ ^/\^

ในครั้งที่แล้วได้กล่าวไป 5 คำถามแรก หากท่านใดยังไม่ได้อ่านสามารถอ่าน "20 คำถาม ประเมินสุขภาพก่อนการบริจาคโลหิต" ได้คะ เรามาประเมินสุขภาพกันต่อเพื่อโลหิตที่มีคุณภาพและเพื่อความปลอดภัยของผู้บริจาคเองคะ

"Safe Blood Starts With Me - โลหิตคุณภาพดีเริ่มจากตัวท่าน"

6. น้ำหนักลดในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมาโดยไม่ทราบสาเหตุ
     การที่น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ซภายในระยะเวลาิัอันสั้นอาจมีสาเหตุจากโรคที่อันตราย เช่น โรคเบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ โรคมะเร็ง โรคติดเชื้อต่างๆ รวมถึงสภาวะทางด้านจิตใจ เช่น วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงไม่ควรบริจาคโลหิตและควรไปตรวจสุขภาพอย่างละเอียดเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล
     การรับประทานยาลดน้ำหนักก็ไม่ควรบริจาคโลหิต เพราะยาลดน้ำหนักส่วนใหญ่มักจะประกอบด้วยยาหลายๆ ชนิด มีทั้งยากดการทำงานของระบบประสาท ยากระตุ้นทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานมากผิดปกติ (ซึ่งทั้งหมดมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริจาคทั้งสิ้น) ส่วนการควบคุมน้ำหนักด้วยการจำกัดอาหาร หรือออกกำลังกายสามารถบริจาคโลหิตได้

โอเมก้า3 ดีเอชเอ น้ำมันปลาพริเมี่ยม
7. ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน รักษารากฟัน ภายใน 3 วันที่ผ่านมา ผ่าฟันคุด เว้น 7 วัน
     การรักษาในช่องปากทำให้เกิดบาดแผลหรือการอักเสบ อาจเป็นช่องทางนำเชื้อโรคเข้าสู่กระแสโลหิตได้ ส่วนผู้ป่วยอาจพลอยได้รับเชื้อที่ส่งผ่านโลหิต

8. เคยมีประวัติติดยาเสพติดหรือพ้นโทษในระยะ 3 ปี
     ผู้ที่เคยมีประวัติติดยาเสพติดหรือเพิ่งพ้นโทษจะมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อโรคที่มีการส่งต่อทางโลหิตและน้ำเหลือง โดยเฉพาะโรคเอดส์และโรคตับอักเสบ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการใช้เข็มร่วมกันหรือแม้การเสพย์โดยการกิน หรือการสูดดม อาจทำให้มีพฤติกรรมเสี่่ยงทางเพศภายหลังการใช้ยาได้

9. เคยเจ็บป่วยต้องรับโลหิตผู้อื่นในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา
     เมื่อเคยป่วยและได้รับโลหิตจากผู้อื่นจะมีการสร้างภูมิต้านทานต่อระบบหมู่โลหิตได้ ถึงแม้จะมีการตรวจเพื่อหาหมู่โลหิตหลักที่เข้ากันได้แต่หมู่ย่อยไม่สามารถหาได้ตรงกันทั้งหมด ก็ยังคงเป็นปัญหากับผู้ป่วย

10. เดินทางหรือพำนักในพื้นที่ที่มีเชื้อมาเลเรียชุกชุมในระยะ 1 ปี หรือเคยป่วยเป็นโรคมาเลเรียในระยะ 3 ปี
     เนื่องจากยังไม่มีการตรวจเชื้อมาเลเรียทางห้องปฏิบัติการที่ไวเพียงพอ ถ้าเราไปอยู่ในพื้นที่ถึงแม้ไม่ป่วยเป็นโรคมาเลเรียต้องเว้นการบริจาค 1 ปี หรือถ้าป่วยเป็นโรคนี้ต้องหายแล้ว 3 ปี

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกว่าแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็สามารถส่งผลกระทบได้อย่างใหญ่หลวง โปรดติดตามอีก 10 ข้อที่เหลือซึ่งจะทยอยโพสต์คะ ^/\^

ท่านสามารถบริจาคโลหิตได้ที่
ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และสาขาบริการทั่วประเทศ
โทร.0-2263-9600-99 ต่อ 1770, 1771, 1760, 1761

ขอขอบคุณ
"20 คำถาม ประเมินสุขภาพก่อนการบริจาคโลหิต" ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น