วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring - Extended Edition (2002)

เรื่องย่อ:
     ในมัชฌิมโลก ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ลอร์ดผู้หนึ่งได้รวบรวมพลังแห่งความชั่วร้ายทุกอย่างรอบตัวเขา โดยหวังว่าสักวันหนึ่งจะทำลายล้างอารยธรรมที่มีอยู่ทุกหนแห่งให้ราบคาบ เขายังขาดอีกเพียงสิ่งเดียวคือแหวนวงหนึ่งที่หายไป ซึ่งหากได้กลับคืนมา เขาจะสามารถพลิกโลกให้กลับสู่ยุคมืดอีกครั้ง แต่โชคชะตาได้ลิขิต ให้มีสิ่งมีชีวิตเพียงผู้เดียวเท่านั้น ที่สามารถจะหาแหวนวงนี้ได้พบ ซึ่งผู้นั้นคือฮ็อบบิทหนุ่มที่ชื่อ โฟรโด แบ็กกินส์ เขาจะสามารถช่วยปกป้องให้อารยธรรมของโลกดำเนินสืบต่อไปได้หรือไม่?
ความคิดเห็น:
     เป็นหนังที่ครบถ้วนในด้านบท เอ็ฟเฟ็ก การดำเนินเรื่อง ดูแล้วไม่ผิดหวัง จึงเอาแบบ Extended Edition มาให้พินิจกันคะ

Product Details:
  • Genres: Fantasy, Drama, Adventure
  • Director: Peter Jackson
  • Starring: Alan Howard, Noel Appleby
  • Supporting actors: Sean Astin, Sala Baker, Sean Bean, Cate Blanchett, Orlando Bloom, Billy Boyd, Marton Csokas, Megan Edwards, Michael Elsworth, Mark Ferguson, Ian Holm, Christopher Lee, Lawrence Makoare, Andy Serkis, Brent McIntyre, Ian McKellen, Peter McKenzie, Sarah McLeod
  • MPAA rating: PG-13 (Parents Strongly Cautioned)

Editorial Reviews:
     In the first part, The Lord of the Rings, a shy young hobbit named Frodo Baggins inherits a simple gold ring that holds the secret to the survival--or enslavement--of the entire world.

ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้ (2015) I Fine Thank You Love You

เรื่องย่อ:
     เพลง (ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร) ติวเตอร์ภาษาอังกฤษสาว ต้องพบกับเรื่องราวอันสุดแสนจะน่าปวดหัว  เมื่อลูกศิษย์ชาวต่างชาติของเธอตัดสินใจทิ้ง ยิม (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) แฟนหนุ่มคนไทยไปอเมริกา แต่ด้วยความที่ยิมฟังภาษาอังกฤษไม่ออก เธอจึงอัดวีดิโอบอกเลิกใส่ธัมป์ไดรว์แล้วขอร้องให้เพลง ช่วยไปเปิดแปลให้ยิมฟัง เมื่อยิมรู้ว่าถูกบอกเลิกก็โมโหมาก จึงตัดสินใจไปสมัครเรียนภาษาอังกฤษกับเพลง โดยหวังจะตามไปง้อแฟนที่อเมริกา ในขณะเดียวกัน เพลงก็ไปตกหลุมรักกับ คุณพฤกษ์ (ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ) ลูกศิษย์ คอร์สภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ หนุ่มหล่อ ชาติตระกูลดี ผู้ซึ่งเป็นดั่งชายในฝันของผู้หญิงทุกคน จนในที่สุดทั้งสองก็ตกลงเป็นแฟนกัน ระหว่างที่การเรียนการสอนของเพลงและยิมค่อยๆ ผ่านไปในแต่ละวัน ทั้งคู่ซึ่งเคยดูเหมือนเกลียดกันในตอนแรก กลับค่อยๆ พอกพูนความรู้สึกดีๆ ต่อกันขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ทันรู้ตัว แล้วความสัมพันธ์ระหว่างติวเตอร์และลูกศิษย์คู่นี้จะลงเอยเช่นไร?

ความคิดเห็น:
     เป็นหนังที่มีไอเดียสร้างสรรค์มาก ประทับใจในฉากเปิดตัวของหนังที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่าถ้าครูสอนภาษาอังกฤษสนุกแบบนี้นักเรียนคงเก่งภาษากันอย่างทั่วถึง (อยากให้ลูกหลานสนุกกับภาษาต้องทำแบบในหนังนี้นะค่ะ) ได้สาระเล็กๆน้อยๆจากหนัง (ถ้าคุณตั้งใจดูนะ) สนุกกับฉากแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยที่แบบว่า เออว่ะ ฮาคุ้มค่าเงินค่ะ

Product Details:
  • Genre : Comedy/ Romance
  • Director: Mek Tarathorn 
  • Actors: Preechaya Pongthananikorn, Sunny Suwanmethanont, Popetorn Soonthornyanakij
  • Studio: GTH
  • MPAA rating: PG
  • Run Time: 121.00 minutes

Editorial Reviews:
     "Pleng" (Ice- Preechaya Pongthananikorn) is a charming English tutor. Her ordinary life takes an unexpected turn when she is asked an extraordinary favor; to help one of her students dump her Thai boyfriend named "Gym" (Sunny Suwanmethanont). Unfortunately, Gym doesn't understand English so Pleng's student records her voice message and asks Pleng to translate her message to him.When Gym realizes that he is being dumped, he pins blame on Pleng for his girlfriend leaving him being that Pleng taught his girlfriend the English to pass her US job interview. It is at that moment Gym persuades Pleng to teach him English too, hoping to go to the US to reconcile with his girlfriend. Pleng has reservations but agrees. Meanwhile, Pleng has fallen in love with another one of her students, "Pruek" (Two- Popetorn Sunthornyanakij), a handsome guy who always find the way to surprise Pleng...

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

กินปลอดภัย ปลายร้อนต้นฝน

สวัสดีค่ะ ปีนี้อากาศร้อนจริงๆ  ฝนตกช้ากว่าฤดูกาลซะด้วย ช่วงเปลี่ยนฤดูกาลแบบนี้หลายๆ คนก็มีอาการเป็นหวัดไม่สบายตามไปด้วย เรามีรับมือกับปรับเปลี่ยนของฤดูกาลอย่าง "ปลายร้อนต้นฝน" กันค่ะ
 กีวี เคล็น - ช่วยในระบบขับถ่าย

ดื่มน้ำคลายร้อน
     น้ำช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ในหน้าร้อนร่างกายต้องการน้ำเพิ่มขึ้น เพราะมีการสูญเสียน้ำจากเหงื่อที่ออกมากกว่าปกติ การป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำควรดื่มน้ำก่อนรู้สึกกระหายและจิบน้ำบ่อยๆ ทั้งนี้การวางขวดน้ำสะอาดไว้บนโต๊ะทำงานจะช่วยให้เราไม่ลืมดื่มน้ำ ถ้าต้องออกไปทำกิจธุระนอกบ้านหากไม่มั่นใจว่าจะหาน้ำได้ควรติดน้ำขวดเล็กๆ ไปด้วยทุกครั้ง
     โดยทั่วไปควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว โดยเลือกดื่มน้ำเปล่าไว้ก่อนดีที่สุด หรืออาจดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรที่ไม่หวานจัด เช่น น้ำเก็กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะตูม น้ำผัก น้ำผลไม้ ผลไม้ปั่นกับนมทดแทนเป็นบางครั้ง ในวันที่ฝนตกควรเลือกเครื่องดื่มอุ่นๆ แทนชนิดเย็นจัดเพื่อปรับอุณหภูมิให้กับร่างกาย

น้ำและเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยง
     ๐ น้ำผลไม้สดที่ไม่ระบุเวลาผลิต เพราะอาจทำให้ท้องเสียได้ง่าย ควรเลือกดื่มน้ำผลไม้ที่คั้นสดใหม่
     ๐ น้ำดื่มจากขวดที่ไม่น่าไว้วางใจ เพราะน้ำอาจไม่สะอาดพอ ควรเลือกชนิดที่มีฉลากรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และอยู่ในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท
     ๐ เครื่องดื่มที่หวานจัดหรือมีครีมผสมปริมาณมาก เนื่องจากครีมเป็นไขมันประเภทหนึ่งที่ให้พลังงานสูงร่างกายจึงต้องใช้เวลานานในการเผาผลาญ
     ๐ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายมีความร้อนเพิ่มขึ้น
     ๐ น้ำแข็งที่ไม่สะอาดเพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้

กินผักผลไม้คลายร้อน
     การบริโภคผักและผลไม้ที่มีส่วนผสมของน้ำ เช่น ผักกาดขาว กวางตุ้ง มะระ มะเขือเทศ บวบ ไช้เท้า แตงร้าน แตงกวา ฟักเขียว ฟักแม้ว แตงไทย แตงโม แคนตาลูป มะละกอ สาลี่ สับปะรด มังคุด ช่วยเพิ่มน้ำให้ร่างกาย สร้างความสดชื่น ดับกระหาย และผ่อนคลาย นอกจากนี้เบต้าแคโรทีนที่มีมากในผักและผลไม้ยังช่วยป้องกันผิวหนังไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดดอีกด้วย
     เป้าหมาย: กินผักอย่างน้อยวันละ 2 ขีด (200 กรัม) กินผลไม้ได้วันละ 2-3

ลดเมนูอาหารเผ็ดร้อน
     ในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าว ควรหลีกเลี่ยงหรือจำกัดปริมาณการกินอาหารที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น ขิง พริก มัสตาร์ด วาซาบิ กะเพรา หอมหัวใหญ่ และไม่ควรกินอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนหลายอย่างในมื้อเดียวกัน เช่น
ไม่ควรกินผัดกะเพราพร้อมกับแกงป่า เป็นต้น

กินอาหารสะอาด สุก ใหม่
     การกินอาหารที่ร้อนหรือปรุงสุกใหม่ๆ ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง อาหารเป็นพิษ ท้องเสีย ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อนต่อหน้าฝน เนื่องจากอาหารจะบูดเสียง่าย โดยเฉพาะอาหารที่มีกะทิ อาหารที่ไม่สุก อาหารประเภทยำ และอาหารที่ปรุงไว้นานๆ หากไม่แน่ใจว่าอาหารที่จะซื้อปรุงไว้นานเพียงใด ควรสั่งอาหารที่สุกใหม่ เช่น ก๋วยเตี๋ยวน้ำแทน หรือหากซื้ออาหารที่ปรุงสุกแล้วมากินที่บ้านควรอุ่นให้เดือดอีกครั้งเสมอ
     นอกจากนี้ควรสังเกตสุขอนามัยของผู้ขาย สภาพแวดล้อมของร้านอาหารและความสะอาดของภาชนะประกอบการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งอย่าลืมล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังกินอาหารเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรค

เมนูไขมันต่ำคลายร้อน
     ไขมันเป็นสารอาหารที่ใช้เวลาในการย่อยนานกว่ากลุ่มโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต โดยร่างกายต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อเผาผลาญไขมันจึงเพิ่มอุณหภูมิภายในร่างกายให้สูงขึ้น หน้าร้อนจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดที่ต้องใช้น้ำมันมาก ไม่ว่าจะเป็นกล้วยทอด ปาท่องโก๋ หมูกรอบ เนื้อทอด ไก่ทอด หรือเฟรนช์ฟรายส์ ควรเลือกกินอาหารที่มีไขมันน้อยๆ เช่น ปลานึ่งซีอิ้ว ไก่ย่าง หมูอบ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายแล้ว เมนูไขมันต่ำยังช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักและลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

กินอาหารมื้อเล็กๆ
     ในวันที่อุณหภูมิสูงเกือบ 40 องศา เราอาจรู้สึกอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร กินได้น้อย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น ในช่วงหน้าร้อนเราจึงควรกินอาหารครั้งละน้อย โดยแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ วันละ 4-5 มื้อ เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานและสารอาหารอย่างเพียงพอ โดยไม่ต้องใช้พลังงานในการย่อยมากเกินไปจนทำให้ร่างกายร้อนยิ่งขึ้น อาหารว่างระหว่างมื้อจะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานและสารอาหารอย่างเพียงพอ ซึ่งตรงกันข้ามกับการกินครั้งละมากๆ ทำให้ร่างกายต้องใช้เวลานานในการย่อยและดูดซึมเป็นการเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายทำให้ร้อนมากขึ้น

สุขภาพดีเริ่มต้นที่อาหาร ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรงค่ะ

ขอขอบคุณ
  • แววตา เอกชาวนา. (2556, 19 พฤษภาคม). กายใจ Explore: กินปลอดภัย ปลายร้อนต้นฝน. กายใจ กรุงเทพธุรกิจ, หน้า 27