วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โรคอัลไซเมอร์

สวัสดีค่ะ ^/\^ โรคอัลไซเมอร์  โรคร้ายที่คุกคามสมอง ซึ่งเราสามารถหลีกหนีจากความเสี่ยงได้เพียงแค่เลือกกินอาหารให้ถูก

     โรคอัลไซเมอร์ พูดถึงชื่อนี้หลายคนก็คงจะรู้จักกันดี ซึ่งโรคนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับสมอง เนื่องจากเซลล์สมองถูกทำลายไปทำให้สูญเสียความทรงจำ นอกจากนี้ยังเป็นโรคที่มักจะเกิดขึ้นผู้สูงอายุอีกด้วย ถึงแม้ว่ามันจะยังดูไกลตัวเรา แต่ก็เป็นโรคที่ประมาทไม่ได้เพราะถ้าหากเป็นแล้วก็ไม่สามารถรักษาให้หายกลับ...มาเป็นปกติได้เช่นกัน ดังนั้นการระมัดระวังและอยู่ให้ห่างไกลความเสี่ยงก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราควรจะทำ ซึ่งวิธีหนึ่งที่สามารถดึงเราออกจากความเสี่ยงโรคนี้ได้ก็คือการรับประทานอาหาร แต่อาหารชนิดใดบ้างที่จะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ลงได้

เบอร์รี
     คงจะได้ยินกันบ่อยแล้วใช่ไหมคะว่าพืชตระกูลเบอร์รีเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสุขภาพ แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในพืชตระกูลเบอร์รีอย่างโพลีฟีนอล (Polyphenols) นี่ล่ะค่ะที่มีฤทธิ์ในการหยุดการอักเสบและทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย ดังนั้น ถ้าใครที่ไม่อยากเข้าใกล้ความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ก็ควรที่จะรับประทานเบอร์รีบ่อย ๆ นะคะ

ปลาไขมันสูง
     ปลาที่มีไขมันสูงจะมีระดับของไขมันโอเมก้า 3 ที่สูงเช่นกัน ซึ่งปลาเหล่านี้ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอร์เรล ปลาซาร์ดีน เป็นต้น ซึ่งไขมันชนิดนี้จะไปลดระดับของ เบต้า-อะมีลอยด์ (beta-amyloid) ในเลือด ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีส่วนสำคัญต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์ โดยมีการแนะนำว่าการรับประทานปลาที่มีไขมันโอเมก้า 3 อย่างน้อยสัปดาห์ละ 8 ออนซ์ (ประมาณ 227 กรัม) จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นอัลไซเมอร์ได้ และควรเป็นปลาสดจะดีที่สุด

ผักจำพวกผักใบเขียวเข้ม
     ผักโขม และคะน้า เป็นหนึ่งในผักจำพวกผักใบเขียวเข้ม ซึ่งมีประโยชน์มากมายจนคุณต้องทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระที่สูง หรือจะเป็นไฟเบอร์ รวมทั้งวิตามินซี ที่อยู่ในปริมาณสูงเหมาะสำหรับการนำมาใช้ประกอบอาหารเพื่อสุขภาพมากมายแล้ว ยังมีการศึกษาล่าสุดพบว่าเจ้าวิตามินซีที่อยู่ในผักใบสีเขียวเข้มเหล่านี้ยังช่วงป้องกันภาวะสมองเสื่อมและช่วยลดอาการอักเสบได้อีกด้วย

ขมิ้น
     ขมิ้น สมุนไพรสีเหลือง ๆ ที่ชาวอินเดียมักนิยมมาใช้เป็นเครื่องเทศในการทำแกงกะหรี่ นอกจากจะทำให้สีสันอาหารสวยงามแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย โดยมีการศึกษาจาก UCLA พบว่า วิตามินดีที่อยู่ในสารเคอร์คูมิน (curcumin) ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันสามารถทำลายกรดอะมิโนที่มาจากสมองซึ่งเกี่ยวของกับโรคอัลไซเมอร์ได้ ดังนั้นคราวหน้าถ้าคุณทำอาหารละก็ ลองเอาขมิ้นมาใช้ดูนะคะ

กาแฟ
     ข่าวดีสำหรับคอกาแฟ เพราะมีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริด้าและมหาวิทยาลัยไมอามีได้ออกมาเปิดเผยว่าผู้ที่อายุมากกว่า 65 ปี ที่ดื่มกาแฟวันละ 3 แก้ว เป็นโรคอัลไซเมอร์ช้ากว่าผู้ที่ไม่ค่อยดื่มกาแฟ 2 - 4 ปี แถมคาเฟอีนยังมีผลกระทบในแง่ดีกับผู้สูงอายุที่มีอาการเริ่มแรกของโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย ฉะนั้นถ้าหากกลัวว่าตัวเองจะเป็นอัลไซเมอร์ตอนแก่ล่ะก็ ควรจะดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนบ้างนะคะ

ดาร์กช็อกโกแลต
     ถือเป็นข่าวดีของคนที่ชอบช็อกโกแลตเช่นกัน เพราะว่าในดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ซึ่งเจ้าสารชนิดนี้จะช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด ช่วยต่อสู้กับโรคหัวใจ แถมยังช่วยชะลอผลกระทบที่เกิดจากภาวะสมองเสื่อมได้อีกด้วย โดยการศึกษาในอิตาลีพบว่าผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของโกโก้สูงได้รับผลกระทบจากภาวะสมองเสื่อมน้อยกว่าผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มโกโก้น้อยกว่า ซึ่งการรับประทานดาร์กช็อกโกแลตเพื่อให้ได้ผลก็คือควรจะเลือกชนิดที่มีส่วนผสมของโกโก้ 70% ขึ้นไปค่ะ

     โรคอัลไซเมอร์ เป็นโรคที่เราสามารถป้องกันให้ห่างไกลจากความเสี่ยงได้ โดยการรับประทานอาหารที่ช่วยในการบำรุงสมอง และหมั่นฝึกสมองด้วยการเล่นเกมฝึกสมองต่างๆ อยู่เสมอ และที่สำคัญควรจะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะความเครียดนะคะ เพราะสมองของเรานั่นอ่อนไหวกว่าที่คิด และถ้าหากเกิดความผิดปกติก็ควรจะไปพบแพทย์เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับสมองที่อาจเกิดขึ้นค่ะ

เพียงลดในสิ่งที่ควรลด และเพิ่มในสิ่งที่ควรเพิ่ม เพียงเท่านี้ก็ห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์ได้ สวัสดีค่ะ ^/\^

ขอขอบคุณข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Tron Legacy (2011)

เรื่องย่อ:
     เมื่อ ฟลินน์ นักสร้างวิดีโอเกมผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกส่งสัญญาณลับออกมาจากโลกดิจิตอล ทำให้ลูกชายของเขาค้นพบเบาะแสและเดินทางเข้าไปยังดินแดนพิศวงแห่งนี้เพื่อช่วยพ่อที่หายสาบสูญไปนานกลับมา
     ด้วยความช่วยเหลือจาก ควอร์ร่า นักรบสาวสวยผู้กล้า พ่อลูกคู่นี้ตะลุยไปทั่วจักรวาลไซเบอร์และเข้าร่วมศึกครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างความดีกับความชั่ว สัมผัสประสบการณ์ของ "ทรอน ล่าข้ามโลกอนาคต" ถึงบ้านคุณด้วยโบนัสพิเศษมากมายที่ไม่เคยชมมาก่อน ซึ่งจะพาคุณดำดิ่งยิ่งขึ้นในโลกแห่งปรากฏการณ์ของ "ทรอน"

ความคิดเห็น:
     ครั้งแรกที่เห็นโปสเตอร์หนังเรื่องนี้ "น่าดู น่าเจ๋ง" ขึ้นมาในหัว พอได้ดูแล้วมันก็ Sci-Fi อ่ะน่ะ แต่ถ้าทำหนังมาเพื่อประชาสัมพันธ์ต่อยอดเปิดตัวสินค้าในด้านของเล่น เกมละก็ใช่ คือเนื้อเรื่องมันขาดน้ำหนักไปหน่อย
     ดูรถมอไซต์กับการแข่งเพลินๆ ให้คะแนน 3/5 ดาว

Product Details
  • Actors: Jeff Bridges, Garrett Hedlund, Olivia Wilde, Bruce Boxleitner
  • Directors: Joseph Kosinski
  • Rated: PG (Parental Guidance Suggested)
  • Studio: Walt Disney Pictures
  • DVD Release Date: April 5, 2011
  • Run Time: 126 minutes
  • Average Customer Review: 4.2 out of 5 stars See all reviews (834 customer reviews)

     When the son of a famous video game engineer receives a virtual signal from his long-lost father, he sets off on a thrilling, high-tech adventure through a cyber universe to rescue his dad.

Editorial Reviews
     Disney presents a high-tech motion picture unlike anything you've ever seen in an astonishing 3D Combo Pack. Immerse yourself in the digital world of Tron, as celebrated actor Jeff Bridges stars in a revolutionary visual effects adventure beyond imagination. When Flynn, the world's greatest video game creator, sends out a secret signal from an amazing digital realm, his son discovers the clue and embarks on a personal journey to save his long-lost father. With the help of the fearless female warrior Quorra, father and son venture through an incredible cyber universe and wage the ultimate battle of good versus evil. Bring home an unrivaled entertainment experience with Tron: Legacy in jaw-dropping Disney Blu-ray 3D - complete with never-before-seen bonus features that take you even deeper into the phenomenal world of Tron. It's magic in a new dimension.