วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เกม RPG คืออะไร?

ความหมายของเกม RPG

เกม RPG ย่อมาจาก Role Playing Game หรือที่สมัยหนึ่งเรียกว่า "เกมภาษา" เพราะต้องทำความเข้าใจเนื้อเรื่องจากบทสนทนาในเกม ในปัจจุบันี้ถือว่าจำแนกค่อนข้างลำบาก เพราะหนึ่งเกมทำออกมามีมากกว่า 1 ประเภท เช่น แอ็กชั่น/ผจญภัย, แอ็กชัุ่น/RPG เป็นต้น

ความหมายดั่งเดิม RPG คือเกมที่ผู้เล่นสวมบทบาทของตัวละครนั้นๆ เล่นดำเนินไปจนถึงจบเกม ตัวละครจะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในการต่อสู ภารกิจ หาของ ไขความลับ ซึ่งเป็นอะไรที่ต้องทำซ้ำๆ  ในหลายๆ เกมก็เปิดกว้างให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งรายละเอียดของตัวละครได้ เช่น ค่า Status ของตัวละคร (ความแข็งแกร่ง ความเร็ว พลังป้องกัน ความสามารถเฉพาะตัวด้านต่างๆ) และผู้เล่นจะเข้าใจที่มาที่ไปของเกมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (บางเกมเปิดกว้างให้ผู้เล่นเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ได้ด้ว่่ย) โดยผ่านบทสนทนากับตัวละครในเกม (เรียกว่า NPC) ซึ่งอาจทำให้เกิดภารกิจเพื่อดำเนินเรื่องราวในเกมต่อไป ซึ่งต่างจากเกมประเภท action ที่เราสั่งต่อยก็ต่อย สั่งเตะก็เตะ หากไม่เข้าใจเนื้อเรื่องของเกม RPG อาจจะทำให้ผู้เล่นเบื่อได้

ตัวอย่างเกม RPG ที่เด่นชัด ได้แก่ Final Fantasy, Diabo2
ตัวอย่างเกม RPG ผสม ได้แก่ Prince of Persia, Assasin Creed, Ragnarok ฯลฯ


A role-playing game (RPG and sometimes roleplaying game) is a game in which players assume the roles of characters in a fictional setting. Players take responsibility for acting out these roles within a narrative, either through literal acting or through a process of structured decision-making or character development. Actions taken within many games succeed or fail according to a formal system of rules and guidelines.

There are several forms of RPG. The original form, sometimes called the tabletop RPG, is conducted through discussion, whereas in live action role-playing games (LARP) players physically perform their characters' actions. In both of these forms, an arranger called a game master (GM) usually decides on the rules and setting to be used and acts as referee, while each of the other players plays the role of a single character.

Several varieties of RPG also exist in electronic media, such as multi-player text-based MUDs and their graphics-based successors, massively multiplayer online role-playing games (MMORPGs). Role-playing games also include single-player offline role-playing video games in which players control a character or team who undertake quests, and may include capabilities that advance using statistical mechanics. These games often share settings and rules with tabletop RPGs, but emphasize character advancement more than collaborative storytelling.

Despite this variety of forms, some game forms such as trading card games and wargames that are related to role-playing games may not be included. Role-playing activity may sometimes be present in such games, but it is not the primary focus. The term is also sometimes used to describe roleplay simulation games and exercises used in teaching, training, and academic research.

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชั่วฟ้าดินสลาย (2011)

     เกริ่นแบบนี้ไม่ได้อินเลิฟหรือหวานแหว๋วอะไรนะคะ เป็นชื่อภาพยนต์ "ชั่วฟ้าดินสลาย" ที่สร้างความฮือฮาด้วยซีนอีโรติกของพลอย เฌอมาลย์ กับอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งทั้งคู่เป็นนักแสดงมากฝีมือและยิ่งผู้กำกับคือ ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล รับรองได้ว่าบทและความงามของมุมกล้องเป็นสิ่งการันดีได้ว่าไม่ผิดหวัง

เรื่องย่อ:
     วังวนแห่งกิเลสตัณหา นำพามาซึ่งโศกนาฏกรรมรักอันยิ่งใหญ่ที่ต้องพิสูจน์ด้วยเลือดเนื้อ จิตวิญญาณ และกาลเวลาท่ามกลางความสับสนวุ่นวายของกระแสการเมืองใหม่ซึ่งชาวสยามยังไม่คุ้นชินนัก เพียงหนึ่งปีหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 นั้น “ยุพดี” (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) ม่ายสาวพราวเสน่ห์หัวสมัยใหม่จากพระนครได้สมรสกับ “พะโป้” (ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์) คหบดีม่ายชาวพม่าอายุคราวพ่อ เจ้าของกิจการป่าไม้อันมั่งคั่งแห่งกำแพงเพชร ทั้งคู่ได้เดินทางไปใช้ชีวิตฉันท์สามีภรรยาที่ปางไม้เขาท่ากระดาน ซึ่งยุพดีคิดว่าชีวิตของเธอได้ถูกเติมเต็มแล้วในทุกๆ ด้านจากพะโป้สามีที่เธอรัก

     แต่ ณ ที่นั้นเอง ท่ามกลางพลังอำนาจแห่งไพรพฤกษ์และขุนเขา เมื่อยุพดีได้มาพบเจอกับ “ส่างหม่อง” (อนันดา เอเวอริงแฮม) หนุ่มพม่าผู้หล่อเหลาปานเทพบุตรแต่แสนบริสุทธิ์ในกามโลกีย์ผู้เป็นหลานชาย ของพะโป้ ต่างก็เกิดความสิเน่หาต่อกัน ยิ่งทั้งคู่ได้ชิดใกล้กันมากเท่าไร ก็ยิ่งเกิดอาการหวั่นไหวและอยากอยู่ด้วยกันมากขึ้นเท่านั้น ตามสัญชาตญาณหนุ่มสาวที่ถูกกิเลสตัณหาครอบงำโดยหารู้ไม่ว่านี่คือ “จุดเริ่มต้นแห่งโศกนาฏกรรมรัก" ในที่สุด ทั้งส่างหม่องและยุพดีก็มิอาจต้านทานความปรารถนาของตนและยอมตกอยู่ภายใต้อำนาจของกิเลสตัณหาอย่างถึงที่สุด

     ทั้งคู่ก้าวล้ำเส้นของการเป็นหลานและอาสะใภ้โดยลอบเป็น “ชู้” กันและแล้วเมื่อพะโป้ได้ล่วงรู้ความจริงอันน่าอัปยศเช่นนี้ เขาดูเหมือนจะสงบนิ่งอย่างผู้ผ่านประสบการณ์และเข้าใจโลกยิ่งนัก แต่จริงๆ แล้วในใจเขากลับร้อนรุ่มด้วยโทสะจริต ติดกับดักแห่งเสน่หาอาฆาตแบบถอนตัวไม่ขึ้นอย่างไม่คาดฝัน พะโป้ตัดสินให้ยุพดีเมียสุดที่รักได้อยู่กินกับส่างหม่องหลานรักอย่างเปิดเผย ภายใต้เงื่อนไขอันแสนเย็นยะเยือกด้วยการล่าม “โซ่ตรวน” คล้องแขนติดกันเพื่อพันธนาการว่าทั้งคู่จะได้ครองรักกัน…ชั่วนิจนิรันดร์ ถึงเวลาแล้วที่พะ โป้จะได้ทำในสิ่งที่เขาวางแผนไว้อย่างแยบคาย เพื่อสอนบทเรียนให้กับทั้งหลานและภรรยาอันเป็นที่รักให้รู้จักความหมายของ “ความรักชั่วนิรันดร์ การลงทัณฑ์ชั่วชีวิต" ใครเลยจะหยั่งรู้ว่า วิถีชีวิตของ 3 ชายหญิงที่ต้องโคจรมาทาบทับกันในวังวนแห่งกิเลสตัณหานี้ จะนำพามาซึ่งโศกนาฏกรรมรักอันยิ่งใหญ่ที่ต้องพิสูจน์ด้วยเลือดเนื้อ จิตวิญญาณ และกาลเวลาตราบ “ชั่วฟ้าดินสลาย”


หนังเรื่อง: ชั่วฟ้าดินสลาย
ประเภท/แนวหนัง: Drama, Thai
ผู้กำกับ: ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล
นักแสดง: เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ , อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม , ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์ , เพ็ญเพชร เพ็ญกุล , ศักราช ฤกษ์ธำรงค์ , ดารณีนุช โพธิปิติ
พากย์เสียง:Thai 5.1
จำนวน: 1 แผ่น

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วันแม่ 2555/2012

สวัสดีวันแม่คะ ^/\^

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันแม่แล้ว หลายๆ ท่านก็เตรียมตัว วางแผนว่าวันแม่จะเซอร์ไพรส์อะไรยังไงดี ฮิตที่สุดน่าจะเป็นไปทานข้าวนอกบ้านอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากันอย่าลืมจองโต๊ะล่วงหน้านะคะ

หลายท่านก็อยากมีของติดไม้ติดมือต้องมีเวลาคัดเลือกซื้อกันหน่อยละคะ ทั้งแบบคงคอนเซ็ป "มะลิ" ถ้าคุณต้องการมอบเครื่องประดับให้คุณแม่ก็เป็นไอเดียที่ดีเหมือนกัน หรือเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็เก๋ดี

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีคุณสมบัติชะลอความเสื่อมของร่างกาย โดยร่างกายของผู้สูงอายุระบบการย่อยและขับถ่ายอาจทำได้ไม่ดีเท่าวัยหนุ่มสาว ระบบไหลเวียนโลหิตและความจำก็เช่นเดียวกัน ผู้สูงอายุต้องการสารที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่นของหลอดเลือดและกระดูกข้อต่อ และได้รับวิตามินที่ร่างกายต้องการอย่างเพียงพอ


กีวี่ฟรุ๊ต (ไดเจสเท็น-เค) ผลกีวีนิวซีแลนด์สกัด
โอเมก้า 3 คิวเอช อัลตร้า
หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์สกัดผง
โททัล บาลานซ์ พลัส สารอาหารรวม 68 ชนิด

หากคุณแม่ของท่านแพ้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวง่ายละก็เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ของเรา เพราะปราศจากสารพาราเบนและน้ำหอม และมีส่วนผสมโปรตีนสกัดจากขนแกะซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับผิวมนุษย์มากที่สุด ที่สำคัญได้รับการรับรองจากห้องแล็บด้วยค่ะ


ดิฉันเชื่อว่าทุกท่านให้ความสำคัญกับคุณแม่ทุกวันเพียงแต่วันนี้เพิ่มมากเป็น "พิเศษ" ใช่ไหมคะ

สุขสันต์วันแม่คะ \^v^/

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

IN TIME (2011) อินไทม์ ล่าเวลาสุดนรก

เรื่องย่อ:
     เมื่อโลกใช้ "เวลา" ซื้อขายแทนเงินและชีวิตคนถูกควบคุมให้มีอายุเพียง 25 ปี หากต้องการมีชีวิตต่อต้องทำงานเพื่อแลกกับเวลา คนร่ำรวยเวลาสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างตลอดกาล แต่ไม่ใช่สำหรับคนจนจนกระทั่งวันหนึ่งหนุ่มจากถิ่นยากจนได้ถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรมเศรษฐีรายหนึ่งเพื่อฉกเวลามาต่ออายุให้ตัวเอง เขาจำต้องหลบหนีการไล่ล่าไปพร้อมๆ กับพิสูจน์ตัวเอง

ความคิดเห็น:
     มีฉากสะเทือนใจด้วยตรงที่เวลาขึ้นราคา (ของแพง) แม่พระเอกมีเวลาเหลือ 30 นาที แต่ค่ารถเมล์ขึ้นเป็น 1 ชั่วโมง จำเป็นต้องวิ่งกลับบ้านเพื่อมาฉลองวันเกิดกับพระเอก พระเอกรอแม่ที่ป้ายรถเมล์ไม่เห็นแม่ลงมาจากรถก็วิ่งไปหาแม่เพื่อจะเติมเวลาให้แม่ อีกเพียงเอื้อมมือเดียวเท่านั้น แต่...ไม่ทันร่างของแม่หยุดหายใจซะแล้ว ฉากนี้ทำได้ดีมากๆ มันแสดงให้เห็นถึงเวลาเป็นสิ่งมีค่าจริงๆ
     เรื่องนี้ดูแล้วมีแง่คิดได้ดีทีเดียวะ เหมือนเปรียบกับการทำงานที่ให้เวลาเป็นรายวันกับเวลาเป็นรายเดือนความรวดเร็วของงานก็จะต่างกัน สัจจะธรรมชีวิต ให้ 3/5 ดาวค่ะ

Product Details
  • Genres: Science Fiction, Thriller, Action 
  • Actors: Justin Timberlake, Amanda Seyfried  
  • Directors: Andrew Niccol
  • Format: Multiple Formats, Color, Dubbed, NTSC, Subtitled, Widescreen
  • Language: English (Dolby Digital 5.1), French (Dolby Digital 2.0 Surround), Spanish (Dolby Digital 2.0 Surround)
  • Subtitles: English, Spanish
  • Dubbed: French, Spanish
  • Number of discs: 1
  • Rated:  PG-13 (Parental Guidance Suggested)
  • Studio: 20th Century Fox
  • DVD Release Date: January 31, 2012
  • Run Time: 110 minutes

Product Description:
     Every second counts in this sexy, stylish action-thriller starring Justin Timberlake and Amanda Seyfried. In a future where time is literally money and aging stops at 25, the only way to stay alive is to earn, borrow, steal or inherit more time. But when a poor, working-class man (Timberlake) is falsely accused of murder, he teams up with a beautiful heiress (Seyfried) and must figure out a way to bring down the corrupt system before their dwindling life clocks run out!

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Long Weekend

สวัสดีวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาคะ ^/\^

สัปดาห์แห่งการพักผ่อนหลายท่านเืลือกไปเที่ยวต่างจังหวัดก็เดินทางโดยสวัสดิภาพ เพราะเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ก็มีรถพยาบาลวิ่งกันแบบว่า "อะไร! วิ่งอีกแล้ว" -_-"

ส่วนอีกหลายท่านที่เลือกพักผ่อนสบายๆ ที่บ้านก็มีตัวเลือกน่ะคะ จะดูทอคโชว์ของพี่โน้ตก็ได้ ซีรี่ย์ หรือหนัง ถ้าสุดสัปดาห์นี้ไม่ทันก็ยังมีสัปดาห์วันแม่อีกนะคะ ดูกันทั้งครอบครัวสร้างความสัมพันธ์ได้ด้วย

ใครที่เป็นแฟนคลับแฮรี่ พอตเตอร์ แต่หาซื้อภาคสุดท้ายยังไม่ได้ หรือต้องการ Soundtrack T_T  ดิฉันขอแนะนำตามลิงค์ด้านล่างนี้เลย เพราะดิฉันก็ตามหามานานค่ะ โฮะ โฮะ \^o^/

สุขสันต์ในวันหยุดคคะ ^v^

Product Details
  • Genres Fantasy, Adventure, Mystery
  • Director David Yates
  • Starring Daniel Radcliffe, Rupert Grint
  • Supporting actors Alan Rickman, Daniel Radcliffe, Rupert Grint, Emma Watson, Evanna Lynch, Domhnall Gleeson, Clémence Poésy, Warwick Davis, John Hurt, Helena Bonham Carter, Graham Duff, Anthony Allgood, Rusty Goffe, Jon Key, Kelly Macdonald, Jason Isaacs, Helen McCrory, Tom Felton
  • Studio  Warner Bros.
  • MPAA rating  PG-13 (Parental Guidance Suggested)
  • Captions and subtitles  English Details 

    Product Description
         In the epic finale, the battle between the good and evil forces of the wizarding world escalates into an all-out war. The stakes have never been higher and no one is safe. But it is Harry who may be called upon to make the ultimate sacrifice as he draws closer to the climactic showdown with Lord Voldemort. It all ends here.