วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต (Stem Cell) 1/3

สวัสดีคะ ^/\^ ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย นอกจากรับบริจาคโลหิต พลาสมาแล้วยังรับบริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต หรือ Stem Cell อีกด้วยคะ หลายท่านอาจจะคุ้นกับชื่อนี้กันบ้างแต่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร เรามาทำความรู้จักกันคะ

เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต หรือ สเต็มเซลล์ (Stem Cell) คือ เซลล์ตัวอ่อนของโลหิตที่จะเจริญเติบโตไปเป็นเม็ดโลหิตแดง เม็ดโลหิตขาว และเกล็ดโลหิต


ซึ่งนอกจากจะเจริญเติบโตเป็นเม็ดโลหิตแล้วสเต็มเซลล์ยังสามารถให้กำเนิดตัวเองได้ตลอดเวลา ด้วยคุณสมบัติพิเศษดังกล่าวทำให้สเต็มเซลล์ไม่มีวันหมดไปจากร่างกาย มนุษย์จึงสามารถบริจาคสเต็มเซลล์ให้กับผู้ป่วยโดยที่สเต็มเซลล์ของผู้บริจาคสามารถสร้างขึ้นทดแทนได้อย่างรวดเร็ว

ในประเทศไทยจึงได้เริ่มจัดตั้งโครงการจัดหาผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต (National Stem Cell Donor Registry Program) โดยแพทยสภาได้ประกาศเป็นข้อบังคับว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตในราชกิจจานุเบกษา และกำหนดให้ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการจัดหาผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตที่ไม่ใช่ญาติให้กับผู้ป่วย

"ขึ้นชื่อว่ากาชาดก็เป็นที่รู้กันดีว่า หมายถึงผู้ช่วยด้วยเมตตา ด้วยกรุณาอย่างยิ่งต่อทุกชีวิต ไม่เลือกชาติ ศาสนา หรือฐานะจะยากจนมีดีชั่วอย่างไร กาชาดมิใส่ใจ ช่วยได้เพียงไรกาชาดก็จะช่วย นับเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ผู้ร่วมงานด้วยจิตใจเป็นบุญเช่นนี้ ควรได้รับอนุโมทนาสาธุการอย่างยิ่ง" 
 สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

เมื่อได้รู้จัก Stem cell กันอย่างคร่าวๆ กันแล้วโพสต์ถัดไปจะกล่าวถึงขั้นตอนการลงทะเบียนเป็นผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต สวัสดีคะ ^/\^

ขอขอบคุณ
  • "ปฏิบัติการตามหาคนพิเศษ" ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย 
ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย
โทรศัพท์ 0-2263-9600 ต่อ 1770, 1771, 1761
www.stemcellthairedcross.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น