วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

Facebook ของคุณเป็น https หรือยัง?

สวัสดีคะ ^/\^

ผู้ที่ทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ตจะคุ้นกับ https กันดี เพราะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นและจะมีสัญลักษณ์แม่กุญแจด้วย การเข้าบัญชี Email เดียวนี้ก็เป็น https กันแล้ว (หากไม่เชื่อลองสังเกตก่อนคลิกปุ่มเข้าใช้นะคะ) รวมถึง Facebook ด้วย ไม่ทราบว่า Facebook ของท่านเป็น https หรือยังคะ?

ความหมายคำ

     HTTP (HyperText Transfer Protocol) เกณฑ์วิธีขนส่งข้อความหลายมิติ คือโพรโทคอลในระดับชั้นโปรแกรมประยุกต์เพื่อการแจกจ่ายและการทำงานร่วมกันกับสารสนเทศของสื่อผสม ใช้สำหรับการรับทรัพยากรที่เชื่อมโยงกับภายนอก ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งเวิลด์ไวด์เว็บ

     HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) เกณฑ์วิธีขนส่งข้อความหลายมิติแบบมั่นคง เป็นการผสม Hypertext Transfer Protocol เข้ากับโพรโทคอล SSL/TLS เพื่อสร้างการสื่อสารแบบเข้ารหัส และความสามารถในการระบุเว็บเซิร์ฟเวอร์ว่าปลอดภัย การเชื่อมต่อแบบ HTTPS มักใช้สำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินบนเว็บ และการทำธุรกรรมที่ต้องรักษาเป็นของลับในระบบสารสนเทศของบริษัท

     SSL หรือ TLS Transport Layer Security (TLS) หรือชื่อเดิม Secure Sockets Layer (SSL) เป็นโพรโทคอลที่ใช้เข้ารหัสข้อมูลที่ส่งในอินเทอร์เน็ต เช่น เว็บเพจ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมสนทนา และอื่นๆ เพื่อความปลอดภัยในการส่งข้อมูล มีข้อแตกต่างในรายละเอียดทางเทคนิคระหว่าง SSL 3.0 และ TLS 1.0 เพียงเล็กน้อย ดังนั้นตัวย่อ SSL จะหมายถึงโพรโทคอลทั้งคู่ ในกรณีที่ไม่ระบุว่าตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ ทั้ง SSL และ TLS เครื่องหมายรับรองความปลอดภัยทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกหรืออนุมัติโดย CA (Certificate Authority)

ขั้นตอนการทำให้ Facebook เป็น https

1. หลังจาก Log in เข้า Facebook แล้ว, คลิกรูปเฟือง (Setting), คลิกตั้งค่าบัญชีผู้ใช้

2. คลิกหัวข้อความปลอดภัย, คลิกแก้ไขที่เรียกดูแบบปลอดภัย, คลิกถูกที่เรียกดู Facebook บนการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย (https) เมื่อสามารถทำได้

3. คลิกบันทึกการเปลี่ยนแปลง

เพียงเท่านี้ Facebook ของคุณก็ปลอดภัยมากขึ้นด้วย https แล้วคะ? ^/\^

ขอขอบคุณ
  • http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA
  • http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B8%B5
  • http://th.wikipedia.org/wiki/SSL
  • http://www.boarddev.com/forum/index.php?topic=3654.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น