หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

8 คำถามรู้ทันวิตามิน (Vitamins) 2/2

สวัสดีคะ ^/\^ มาต่อกับ 8 คำถามยอดฮิต "ชีวิตกับวิตามิน"

5. วิตามินต้องเป็นของนอกถึงดี เช่นเดียวกับความคิดที่ว่าต้องไปโรงพบาลถึงจะดีกว่าคลินิกนั่นละครับ วิตามินไม่ว่าผลิตที่ไหน ถ้าผ่านกระบวนการตรวจสอบแบบที่ใช้กันเป็นมาตรฐานและมีการศึกษารับรองก็ถือเป็นของดีที่รับประทานได้หมดครับ ไม่เหมือนกับวิตามินที่โรงพบาลอินเตอร์บางแห่งผลิตเองในห้องเล็กๆ แล้วก็จัดมา "เฉพาะบุคคล" อย่างนี้เสียอีกครับที่น่าจับตามองในเรื่องความแน่นอนของปริมาณและผลการรักษา

6. วิตามินกินแล้วสวยสั่งได้ วิตามินกินแล้วสวยไม่มีในโลกครับ ย้ำ...ไม่มีอยู่จริงๆ ครับ แต่การกินวิตามินให้ "สุขภาพสวย" น่ะมีครับ นั่นคือเลือกรับประทานวิตามินร่วมกับอาหารสด เช่น กินวิตามินซีและน้ำมันปลาแล้วก็ต้องกินปลาสดกับผักสดด้วย อย่างนี้จะช่วยให้คุณ "ดูดี" ได้แน่ๆ

7. วิตามินลดอ้วนควรกินไหม ที่จริงแล้วไม่มี "วิตามินลดความอ้วน" มีก็แต่วิตามินที่ช่วยในกลไกการเผาผลาญของร่างกาย ยกตัวอย่าง แอล-คาร์นิทีน โคคิวเท็นหรือสารอาหารชนิดอื่นๆ อย่างสารสกัดชาเขียว จะไม่ช่วยรีดน้ำหนักได้เลยตราบเท่าที่เรายังรับประทานเท่าเดิมและไม่ได้ออกกำลังกาย

8. วิตามินบำบัดขจัดมะเร็งได้ไหม การกินวิตามินให้รักษามะเร็งนั้นไม่ควรเลยครับ เพราะอย่าลืมว่ามะเร็งมีสาเหตุการเกิดร่วมกันหลายอย่าง ทั้งเรื่องพันธุกรรม ฮอร์โมนและความเครียด อีกมากที่มากระตุ้นมะเร็งให้งอกงามขึ้น ดังนั้น การรับประทานวิตามินสำหรับมะเร็งนั้นเป็น "ตัวช่วย" เท่านั้นครับ ขอท่านที่รักอย่าเพิ่งทิ้งทางหลักของการรักษาเป็นอันขาดทีเดียว

หวังว่าโพสต์ "8 คำถามรู้ทันวิตามิน" มีประโยนช์ต่อเพื่อนๆ ทุกท่าน สวัสดีคะ ^/\^

ขอขอบคุณ
  • นพ.กฤษดา ศิรามพุช. (2556, 24 มีนาคม). กายคิด จิตกำหนด: 8 คำถามรู้ทันวิตามิน. กรุงเทพธุรกิจ กายใจ, หน้า 8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น