หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เกมวางแผน (STRATEGY)

เกมวางแผน (STRATEGY) สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Realtime Strategy และ Turnbase Strategy

REALTIME STRATEGY หรือเรียกสั้นๆ ว่า RTS เป็นเกมวางแผนแบบที่จับเวลาจริงในขณะเล่น คือในระหว่างที่เรากำลังเล่นอยู่ (วางแผน จัดรูปแบบทัพ สร้างฐาน ฯลฯ) ฝ่ายตรงข้ามไม่ว่าจะเป็น Player (ผู้เล่นด้วยกัน) หรือ AI (คอมพิวเตอร์บังคับ) ก็จะเล่นไปพร้อมๆ กับเรา ดังนั้นลักษณะการเล่นเกมแบบนี้คือการวางแผนแข่งกับเวลา(ส่วนใหญ่) เพราะในระหว่างที่เรากำลังวางแผนจัดการเรื่องต่างๆ อยู่ฝ่ายตรงข้ามก็กำลังจะทำเหมือนกับเรา

เกมวางแผนแบบ RTS ได้รับความนิยมมาก เพราะรูปแบบการเล่นที่เห็นผลของการวางแผนได้รวดเร็วชัดเจน (เช่น สร้างยูนิตพร้อมรบกับศัตรูได้ทันที) รูปแบบการเล่นไม่ยืดเยื้อ และสามารถเล่นพร้อมกันทีเดียวได้หลายคน

TURNBASE STRATEGY (TBS) หรือเกมวางแผนแบบผลัดกันเดิน เป็นเกมวางแผนที่ได้รับอิทธิพลมาจากเกมกระดาน* และได้พัฒนาต่อเป็นเกมวางแผนแบบ RTS นั่นเอง

ดังนั้นรูปแบบการเล่น TBS จะผลัดกันเล่น โดยเมื่อถึง Turn เรา* เราก็จะทำการจัดการวางแผนตามรูปแบบที่เกมกำหนดมา อย่างเช่น ใช้ยูนิตเดินไปช่องนั้นช่องนี้เพื่อเก็บทรัพยากร (ยูนิตจะมีค่าในการเคลื่อน ไหวไปตามแผนที่) จัดการสร้างสิ่งก่อสร้างหรือยูนิตต่างๆ โดยเมื่อเราทำตามทุกอย่างที่ต้องการหมดแล้วก็ต้องกดจบ Turn แล้วก็จะเข้า Turn ผู้เล่นคนอื่นหรือ AI สลับผลัดเปลี่ยนไปแบบนี้เรื่อยๆ จนกว่าจะถึงเงื่อนไขที่กำหนดในการสิ้นสุดเกม (เช่น จัดการศัตรูทั้งหมด ได้ทรัพยาการเท่านั้นเท่านี้)

TBS เป็นเกมวางแผนที่ใช้ความคิดในการเล่นที่ไม่ต้องรีบร้อน สามารถวางแผนเผื่อไปถึง Turn ของฝ่ายตรงข้ามด้วยว่าผลของการกระทำของเราใน Turn นี้ทั้งหมดจะส่งผลกระทบอะไรบ้างกับ Turn ของฝ่ายตรงข้าม การเล่นสามารถพลิกแพลงได้ตลอด เช่น เราอาจทำมาดีตลอด แต่การตัดสินใจพลาดเพียงแค่ Turn เดียวอาจทำให้เราแพ้เกมๆ นั้นไปเลยก็ได้

* เกมกระดาน คือ เกมที่เราเอาแผนที่วางไว้บนโต๊ะแล้วคิดรูปแบบการเล่นขึ้นมาใน กระดานหรือแผนที่นั้นๆ อย่างเช่น ผลัดทอยลูกเต๋า แล้วเดินไปตามจุดเพื่อเจอกับเหตุการณ์ในแต่ละช่อง
* Turn เรา คือ Turn ที่เรามีสิทธ์จะวางแผนและจัดการในด้านต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น