หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

Happy New Year 2556/ 2013

สวัสดีปีใหม่คะ คงยังไม่ช้าเกินไปที่จะเอ่ยนะคะ ^/\^

ผ่านวันสิ้นโลกมาแล้วตอนนี้โลกเราก็ยังสงบสุข และทำให้ได้รับรู้ว่ามีความเชื่อต่างๆ หลายแขนงเกี่ยวกับวันสิ้นโลกนี้ ซึ่งดิฉันได้อ่านบทความ "หลังปี 2012 มีคำทำนายโลกแตก... ปีไหนอีกบ้าง?" ของคุณบัญชา ธนบุญสมบัติ ทำให้ทราบว่าคำทำนายเกี่ยวกับวันสิ้นโลกมีมานานแล้วก่อนที่เราจะเกิดเสียอีก

http://manyendings.com เป็นเว็บไซต์ที่คุณบัญชา ให้ดูขำๆ (เพราะไม่เกิดขึ้นจริง) ว่าเราจะคงอยู่กับประเด็นนี้ไปอีกนานถึง 4,500,000,000 ปี (สี่พันห้าร้อยล้าน) หรือจนกว่าจะถึงวันสิ้นโลกจริงๆ (ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์มีการคาดการณ์ไว้เช่นกัน)

กลุ่มที่อ้างปฏิทินมายาจะบอกว่าวันสิ้นโลกจริงๆ มันอีก 100 ปี คือ ค.ศ.2112 ใครที่ทันค.ศ.2000 ที่อ้างคำทำนายของนอสตราดามุสก็จะนำมาอ้างอีกว่าวันสิ้นโลกเป็นปี 3420, 3797 อาทิ กลุ่มที่อ้างความเชื่อทางศาสนาซึ่งอาจจะเป็นกุศโลบายให้คนทำความดี กลุ่มที่อ้างถึงมนุษย์ต่างดาวและกลุ่มอื่นๆ อีกมากมาย

แนววิทยาศาสตร์ก็มีการพูดถึงวันสิ้นโลกโดยเริ่มจากดวงอาทิตย์จะมีขนาดใหญ่ขึ้นราว 250 เท่าของปัจจุบันเป็นดาวยักษ์แดง (red giant) จนกลืนดาวพุธและศุกร์ไป ส่วนโลกถ้าไม่ถูกกลืนก็จะร้อนจนน้ำระเหยไปหมดและสิ่งมีชีวิตบนโลกตายเรียบ แต่นี่คือเหตุการณ์ในปี 4,500 ล้าน

อีกกรณีหนึ่งที่จะก่อให้เกิดหายนะคือ ดาวเคราะห์น้อยหรือดาวหางขนาดใหญ่มาชนโลกช่วงเวลาไม่แน่นอน ซึ่งมีประมาณไว้ว่ามีดาวเคราะห์น้อยระดับอันตรายราว 700 ลูกในระบบสุริยะ และเป็นไปได้ว่าจะมีลูกหนึ่งคุกคามโลกในระดับอันตรายภายใน 200,000 ปีข้างหน้า ประเด็นนี้จะมีข่าวออกมาให้ตื่นเต้นเป็นระยะ ซึ่งคลายกังวลได้เพราะมีองค์การและโครงการต่างๆ เฝ้าจับตาดูอยู่

ส่วนอีกเรื่องที่ใกล้ตัวและเราสามารถจัดการได้คือ "โลกร้อน" คาดการณ์กันว่าหากโลกร้อนยังคงเดินหน้าต่อไปจนอุณหภูมิเฉลี่ยสูงเพิ่มขึ้น 4 องศา ก็จะทำให้แม่น้ำที่มีต้นกำเนิดมาจากธารน้ำแข็ง (เช่น แม่น้ำคงคา) ก็จะเริ่มเหือดแห้ง ถ้าสูงเพิ่มขึ้น 5 องศา ระดับน้ำทะลจะสูงขึ้นจนเมืองแถบชายฝั่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมเมื่อมีพายุหมุนเขตร้อนซัดเข้ามา และถ้าสูงถึง 6 องศาเซลเซียล สิ่งมีชีวิตบนโลกหลายสปีชีส์ก็จะถึงคราวสูญพันธุ์

ตอนนี้ทุกท่านควรวิตกกังวลเรื่องไหนมากกว่ากันคะ สวัสดีคะ ^/\^

ขอขอบคุณ
  • บัญชา ธนบุญสมบัติ. (2555, 15 ธันวาคม). EventHorizon: หลังปี 2012 มีคำทำนายโลกแตก... ปีไหนอีกบ้าง?. กรุงเทพธุรกิจ เสาร์สวัสดี, หน้า 6
  • กรณีดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกสามารถติดตามได้ที่ Near Earth Object Program ของ NASA ที่ http://neo.jpl.nasa.gov และ Asteroid and Comet Impact Hazards ที่ http://impact.arc.nasa.gov
  • กรณีโลกร้อน 6 องศา ขอแนะนำเอกสารง่ายๆ สำหรับเด็ก เรื่อง Degrees of Change Conservation in My Community จัดทำโดย National Geographic ที่ http://nationalgeographic.com/xpeditions/lessons/14/g68/SixDegrees.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น