หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เกมกีฬา (sport game)

เกมกีฬา (sport game)

เป็นเกมที่จำลองการเล่นกีฬาชนิดต่างๆ ให้เล่นกันในแบบของวีดิโอเกม นิยมเล่นกันในหมู่เพื่อนฝูงเนื่องจากเข้าใจง่าย ใช้กติกาหลักๆ เหมือนกีฬาจริงๆ และใช้ฝีมือของผู้เล่นเองในการเอาชนะ ไม่มีตัวช่วยในเกมมากนัก ปัจจุบันมีเกมกีฬาออกมาหลายประเภทตั้งแต่เกมฟุตบอล เกมบาสเก็ตบอล เกมกอล์ฟ เกมชกมวย

10) เกมแข่งความเร็ว (racing game)
ในอดีตที่ผ่านมาจะมีเฉพาะเกมที่เป็นแนวแข่งรถ เนื่องจากมักจะใช้รถแข่งหรือรถจักรยานยนต์มาแข่งขันกันแต่ปัจจุบันมี
หลากหลายการแข่งความเร็วมากมายเช่น แข่งวิ่งเร็วเหนือมนุษย์ แข่งขี่ม้า แข่งรถโกคาร์ท เป็นต้น เป็นเกมอีกประเภท
ที่ได้รับความนิยมเนื่องจากเล่นง่าย สามารถตัดสินได้ในเวลาอันสั้น




วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การบริจาคพลาสมา เพื่อผลิตเซรุ่มป้องกันพิษสุนัขบ้า ตอน 1

สวัสดีคะ ^/\^

มาตามคำสัญญาแล้ว เข้าเรื่องกันเลยคะ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยนอกจากรับบริจาคโลหิตแล้ว ยังรับบริจาคพลาสมาเพื่อผลิตเซรุ่มป้องกันพิษสุนัขบ้าด้วย ซึ่งผู้อาสาสมัครที่เข้าร่วมโครงการนี้ยังมีจำนวนน้อย ดิฉันจึงถือโอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ หากท่านใดที่บริจาคโลหิตอยู่เป็นนิตย์เชิญลองมาบริจาคพลาสมาก็ได้กุศลไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคะ

"ผู้เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกท่าน"

ทำไมต้องมีการบริจาคพลาสมาเพื่อผลิตเซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
     เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำเป็นโรคร้ายแรงมาก ปัจจุบันยังไม่มียาอะไรที่จะรักษาได้เมื่อเป็นแล้ว ผู้ป่วยต้องเสียชีวิตทุกราย จากข้อมูลควบคุมโรคกระทรวงสาธารณถสุขรายงานว่าในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าปีละประมาณ 20 ราย ในช่วงปี 2547-2550 ยังคงมีผู้ที่ถูกสุนัขกัดเพิ่มมากขึ้นและเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน เสียค่าใช้จ่ายเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท สาเหตุของโรคเกิดจากไวรัสเรบี่ส์ (Rabies virus) ในสัตว์พาหะนำโรค ได้แก่ สัตว์เลี้ยง (สุนัข แมว ฯลฯ) สัตว์ป่า และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ

     การติดต่อของโรคเกิดจากเชื้อไวรัสออกมากับน้ำลายสัตว์ที่ติดเชื้อและเข้าสู่ร่างกายคนทางบาดแผลที่สัตว์กัดหรือข่วน เพราะฉะนั้นหนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไป คือ การสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แก่ร่างกาย

การสร้างภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้า
     การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้าทำได้ 2 วิธี คือ
     1. การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผู้ที่ถูกสุนัขกัดและสงสัยว่าสุนัขนั้นบ้าหรือไม่ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าก่อน เพราะวัคซีนจะไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันซึ่งจะทใช้ระยะเวลาประมาณ 14 วัน

     2. การฉีดเซรุ่มป้อนกันโรคพิษสุนัขบ้า จะฉีดในร่ายที่ถูกสุนัขกัดอย่างรุนแรงจนมีบาดแผลฉกรรจ์ หรือใกล้บริเวณปลายประสาท เช่น ใบหน้า หน้าอก ปลายนิ้ว ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนภายหลังที่ถูกกัดแล้วก็อาจจะมีโอกาสเกิดโรคได้ เป็นการป้องกันโรคอีกขั้นตอนหนึ่ง

เซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
     เซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจะมีสารโปรตีนที่ทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้าในปริมาณที่มากและเป็นภูมิคุ้มกันที่สร้างไว้แล้ว ด้วยเหตุนี้ เมื่อฉีดเซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าบริเวณรอบๆ แผลร่วมกับการฉีดวัคซีนเข็มแรกจะเกิดภูมิคุ้มกันต่อต้านกับเชื้อโรคในทันที จึงเป็นวิธีที่จะป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ได้ผลดีที่่สุด

     เซรุ่มป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามีอยู่ 2 ชนิด คือ เซรุ่มที่ผลิตจากพลาสมาของม้า และเซรุ่มที่ผลิตจากพลาสมาของคน เซรุ่มที่ผลิตจากพลาสมาของม้าเป็นสารโปรตีนจากสัตว์อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ต้องมีการทดสอบการแพ้ทางผิวหนังก่อนฉีด เมื่อเทียบกับเซรุ่มที่สกัดจากพลาสมาของคนจะเป็นเซรุ่มที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าและมีผลข้างเคียงน้อยกว่าหรือแทบจะไม่มีเลย


ขออนุโมทนากับทุกท่านด้วยคะ โปรดติดตามตอนที่  2 ซึ่งจะกล่าวถึงคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ สวัสดีคะ ^/\^

ขอขอบคุณ
"การบริจาคพลาสมา เพื่อผลิตเซรุ่มป้องกันพิษสุนัขบ้า" ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย
เปิดทำการ
วันจันทร์ พุธ ศุกร์ (ไม่หยุดพักกลางวัน)  เวลา 08.00-16.30น.
วันอังคารและพฤหัสบดี (ไม่หยุดพักกลางวัน)  เวลา 07.30-19.30น.
วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  เวลา 08.30-15.30น.
www.redcross.or.th
www.blooddonationthai.com
E-mail: blood@redcross.or.thโทรศัพท์ 0-2263-9600-99, 0-2251-3111 ต่อ 1770, 1771, 1760, 1761

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เกม SIMULATION

SIMULATION  รียกสั้นๆ ว่า เกม SIM คือ เกมจำลองสถานการณ์หรือเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับเรื่องที่คุณชอบ เช่น เป็นผู้บริหารประเทศบริหารเมือง จัดการสวนสัตว์ สวนน้ำ รายการโทรทัศน์ หรือสั่งการตัวละครทีเป็นคนจริงๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน หรือจำลองรูปแบบอื่นๆ เช่น เป็นนักบิน คนขับรถถัง เรือดำน้ำ นักแต่งรถ เป็นเกมที่เล่นไปได้เรื่อยๆ ไม่มีวันจบ

ตัวอย่างเกม SIMULATION ได้แก่ Simcity, The Sims , Falcon

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ความสำคัญของธาตุเหล็กที่มีต่อการบริจาคโลหิต (Foli-c) ตอน 2 จบ

สวัสดีคะ ^/\^

เพื่อการบริจาคโลหิตได้อย่างสม่ำเสมอ (ทุก 3 เดือน) ถึงอายุ 60 ปี ไม่ควรพลาดโพตส์ครั้งนี้และโพสต์ครั้งที่แล้ว (ความสำคัญของธาตุเหล็กที่มีต่อการบริจาคโลหิต (Foli-C) ตอน 1/2) ท่านใดสนใจอ่านย้อนหลังคลิกลิงค์ที่ "บทความน่าอ่าน" คะ

ยาธาตุเหล็กสำหรับผู้บริจาคโลหิต
     โดยปกติร่างกายจะเสียธาตุเหล็กจาการหลุดลอกของเซลล์ผนังลำไส้และเซลล์อื่นๆ ไปเป็นปริมาณที่น้อยมาก คือประมาณ 1 มิลลิกรัม/วันในผู้ชาย และ 1.5 มิลลิกรัม/วันในผู้หญิง (เท่ากับที่ได้รับจากอาหาร) การมีประจำเดือนแต่ละเดือนผู้หญิงจะสูญเสียธาตุเหล็กประมาณ 30-40 มิลลิกรัม ส่วนการบริจาคโลหิตแต่ละครั้งจะเสียธาตุเหล็กประมาณ 150-200 มิลลิกรัม ซึ่งการสูญเสียธาตุเหล็กดังกล่าวจะสามารถป้องกันและแก้ไขได้

โททัล บาลานซ์ พลัส สารอาหารรวม 68 ชนิด
     จากการศึกษาในผู้บริจาคโลหิตที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาติไทยพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 40 ของผู้ที่ไม่สามารถบริจาคโลหิตได้ทั้งๆ ที่อยากบริจาคและดูแข็งแรงดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิงมีสภาวะโลหิตจางหรือความเข้มข้นของโลหิตไม่เพียงพอ เมื่อเจาะโลหิต 1 หยดจากปลายนิ้ว หยดลงไปในน้ำยาสีฟ้าซึ่งเป็นน้ำยาตรวจความเข้มข้นของโลหิต หยดโลหิตนั้นจะลอยอยู่หรือจมลงช้าๆ ซึ่งหมายความว่าความเข้มข้นของโลหิตน้อยกว่า 12.5 กรัม/ด.ล.ในผู้หญิง หรือน้อยกว่า 13 กรัม/ด.ล.ในผู้ชาย ถ้าความเข้มของโลหิตเพียงพอหยดโลหิตจะจมลงไปทันที

     สำหรับผู้บริจาคโลหิตทุกท่าน ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติจะจัดยาเม็ดธาตุเหล็ก “โฟลิ-ซี (Foli-C)” ให้กับผู้บริจาคโลหิตทุกท่านจำนวน 50 เม็ด รับประทานวันละ 1 เม็ดก่อนนอน การรับประทานยานี้อาจมีอุจจาระสีดำเพราะธาตุเหล็กส่วนใหญ่ไม่ถูกดูดซึมและทำปฏิกิริยากับก๊าซออกซิเจนและกรดในกระเพาะอาหารและลำไส้ จึงขอเน้นให้ผู้บริจาคโลหิตทุกท่านกินยาเม็ดธาตุเหล็กที่มอบให้ไปจนหมด

     ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาสภาวะความสมดุลของร่างกายให้สามารถบริจาคโลหิตได้ทุก 3 เดือนตลอดไปจนถึงอายุ 60 ปี ผู้บริจาคโลหิตจึงควรบริจาคโลหิตในขณะที่รู้สึกว่าร่างกายของตนสมบูรณ์เท่านั้น ไม่ควรฝืนใจบริจาคโลหิตทั้งๆ ที่รู้สึกว่าร่างกายของตนไม่ปกติ หลังจากบริจาคโลหิตแล้วควรรับประทานอาหารให้ถูกส่วนและที่มีธาตุเหล็กสูง หากท่านได้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำดังกล่าวข้างต้น ท่านจะไม่เกิดภาวะโลหิตจางอย่างแน่นอน โลหิตของท่านจะมีความเข้มข้นเพียงพอทุกครั้งที่มาบริจาคโลหิต โลหิตในร่างกายมีโลหิตใหม่ที่มีคุณภาพหมุนเวียนทดแทนโลหิตเก่าที่ออกไปส่งผลให้เป็นผู้มีผิวพรรณสดใส ไม่อ่อนเพลีย มีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงดีตลอดไป

เมื่อทราบต้นสายปลายเหตุกันแล้วดิฉันเชื่อว่าหลายท่านเบาใจ หรือหมดข้อกังขาไปเปลาะหนึ่ง ซึ่งการบริจาคโลหิตเป็นการทำทานบารมีขั้นสูงสุด (ทานปรมัตถบารมี) ดิฉันขออนุโมทนากับทุกท่านด้วยคะ

โปรดติดตามโพตส์ลำดับถัดไปหากไม่มีสิ่งใดแทรกก็จะเป็นโพตส์ "การรับบริจาคพลาสมาเพื่อผลิตเซรุ่มป้องกันพิษสุนัขบ้า" คะ สวัสดีคะ ^/\^

ขอขอบคุณ
"ความสำคัญของธาตุเหล็กที่มีต่อการบริจาคโลหิต" ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

ท่านสามารถบริจาคโลหิตได้ที่
ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และสาขาบริการทั่วประเทศ
โทร.0-2263-9600-99 ต่อ 1770, 1771, 1760, 1761